Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Hiện nay đèn cao áp chiếu sáng công cộng được nhà nước việt nam quan tâm rất nhiều. Nhiều công trình chiếu sáng thi công đưa vào sử dụng thì vẫn còn có một số lỗi làm hệ thống chiếu sáng chập chờn. Một trong nhưng nguyên nhân đó là tụ bù bị hỏng.
Nguyên nhân gây nổ tụ bù ở đèn cao áp?
Có người thì nói do điện áp tăng cao nhưng chưa đủ vì nó còn do nhiều lí do khác nhau. Tóm lại là do chất lượng điện áp kém.
Chất lượng điện áp thành hai phần: Biên độ và hình dạng
Trong giới làm tụ bù chắc hẳn rất nhiều người biết có đơn vị sử dụng tụ bù châu âu 525V cho hệ thống 400V nhưng vẫn hỏng liên tục và nhà cung cấp từ chối bảo hành tụ vì chất lượng điện tại nhà máy quá kém. Có trường hợp khác ở một nhà máy thép tại KCN Nam Tân uyên, sử dụng tụ bù Nhật, hệ thống 380-400V, tụ 40KVAr nhưng dòng điện thường khoảng 70A, CB nhánh 100A nhảy ít nhất vài lần / tuần
Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc tại sao điện áp đang ổn định. Mà tụ bị vẫn bị nổ, bị phình cuối cùng dẫn đến hỏng. Sau đây công ty thiết bị chiếu sáng điện và cơ khí Phan Nguyễn sẽ trả lời câu hỏi trên.
Qua kết quả đo đạc tại nhà máy théo, dòng điện bậc 5, 7, 11 tại đây cao 30-50%, làm dạng sóng điện áp cũng bị méo dạng khá lớn.
Sóng hài điện áp và dòng điện
Sóng hài điện áp
Sóng hài dòng điện

Từ dạng sóng điện áp, dòng điện, ta thấy dạng sóng điện áp không méo dạng nhiều, dạng sóng dòng điện thì méo dạng nhiều. Có thể nghĩ rằng điện áp như vậy thì khá ổn rồi.
Tuy nhiên nhìn bảng kê ta thấy, dòng điện sóng hài bậc 5,7,11 tương ứng là 209, 61, 115A. Đây là dòng điện lớn nếu so với dòng điện chuẩn là 719A. Chính dòng điện này sẽ làm cho tụ điện bị nóng lên rất nhiều dẫn đến hỏng tụ.
Một điều cần lưu ý nữa là hài bậc càng cao thì đối với tụ điện lại rất có hại vì Zc = 1/2*pi*f*c. Tần số càng cao thì Zc càng nhỏ dòng điện càng lớn Rất có hại.
2. Làm sao để tụ điện bớt hỏng
Khi tụ của bạn nhanh hỏng, bạn thường hỏi làm sao để tụ bền hơn? Câu trả lời thường là : “gắn cuộn kháng”. Tuy nhiên, không phải ai gắn cuộn kháng cũng làm tụ bền hơn, đôi khi còn làm tụ nhanh hỏng hơn nữa.
Tham khảo thêm
Cột đèn cao áp PN 08
Đèn cao áp CA 03

0 nhận xét :

Đăng nhận xét